ผมคนหนึ่งที่ทำธุรกิจผ่านสื่อออนไลน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง social media ต่างๆ สื่อเหล่านั้นมีอิทธิพลกับคนซื้อหรือลูกค้าอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Line, Youtube และ Ecommerce อย่าง Lazada เราจะเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดนี้อย่างไร ที่ตลาดมีความดุเดือด การแข่งขันสูง มีการตัดราคาเกิดขึ้น จนกระทั่งไม่สามารถแข่งขันกันได้ ผู้ได้เปรียบมากที่สุดนั้นก็คือผู้บริโภค ตราบใดที่ยังไม่มีมาตราฐานหรือราคากลาง เราจะแก้ไขปัญหานี้อย่างไร
จริงๆ แล้วอาจจะมีวิธีแก้ไขมากมาย แต่ในบทความนี้จะพูดถึงการสร้างความน่าเชื่อถือ สร้างความใกล้ชิดเป็นกันเองกับลูกค้า ด้วยการ Live สดผ่าน facebook มีการตอบคำถามข้อสงสัย ที่สื่อสารได้อย่างตรงจุด เฉพาะกลุ่ม ทำให้ร้านมีความน่าเชื่อถืออย่างมาก จนลูกค้ากลายมาเป็นสาวก จนเกิด royalty มีผลดีกับแบรนด์ และมียอดขายในที่สุด
โดยเฉพาะอย่างยิ่งตอนนี้ เฟสบุค ให้ความสำคัญกับการ Live มากกว่าการ Post บนเพจ หรือการ like comment สังเกตได้การโพสขึ้นเพจบนเฟสบุค คนเห็นหรือเข้าถึงโพสจะเริ่มน้อยลง จากที่ facebook ได้เน้นให้คนใช้งานเห็น Feed หรือโพสของเพื่อนๆ มากกว่า เพจที่เป็นธุรกิจ อย่างเป็นอย่างนี้คงไม่มีเห็นเข้ามาเห็นเพจเราแน่ๆ โดยทั่วไปเราจะอัดโฆษณาเข้าไปเยอะๆ ให้คนเห็นเยอะๆ จะได้ซื้อของเราเยอะๆ
แต่เดี๋ยวก่อน ตอนนี้คนเล่น Facebook เริ่มไม่สนใจโฆษณาขายของตรงๆ แล้ว แบบฮาร์ดเซลล์เกินไป ว่าง่ายๆ คือขายของอย่างเดียว ไม่ให้ข้อมูลดีกับแฟนเพจเลย เหมือนเพจจะมีคุณค่าน้อยลง อาจจะหันไปดูเพจคู่แข่งด้วยซ้ำ ยิ่งเดี๋ยวนี้คู่แข่งเกิดขึ้นมาเรื่อยๆ และจะมากขึ้นๆ เพราะทุกคนสร้างเพจขายของได้ง่ายมาก 5 นาทีก็มีเพจแล้ว ฟรีด้วย
จะดีกว่าไหม ถ้าเราจะทำให้ลูกค้าเข้ามาติดตามแฟนเพจเรา โดยที่ไม่ต้องเสียเงินยิงโฆษณา เพียงแค่ Live facebook แล้วให้ข้อมูลที่ดีมีประโยชน์กับลูกค้าเรา
วิธีการ Live Facebook นั้นง่ายมาก เพียงมีโทรศัพท์ที่ใช้เล่น facebook อยู่แล้ว กับหาสถานที่ที่เหมาะสมกับการ live แต่ก็ต้องเตรียมหลายๆ อย่างให้ด้วยเช่น บอกกับลูกเพจว่าจะ live วันไหน กี่โมง
ไลฟ์ เรื่องอะไร และเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อมเช่น ขาตั้้งโทรศัพท์ (ถ้าทำคนเดียวจะลำบากหน่อย จากประสบการณ์) ไมโครโฟนถ้ามีก็จะดี สัญญาณอินเตอร์เน็ตดีเสถียร ไม่หลุด
ส่วนรายละเอียดในการ LIVE ติดตามบทความถัดไปได้ครับ คลิก
EmoticonEmoticon