ขอเล่าสิ่งที่ผมได้ทำมาก่อนนะครับ ก่อนหน้านี้ได้หาช่องทางจัดหน่ายสินค้าไปต่างประเทศได้ลองทั้ง Amazon.com และ Alibaba.com เป็นเว็บ Ecomerce ระดับโลก ทั้งขายส่งและขายปลีก amazon ถือเป็นช่องทางที่ดีมากในช่วงแรกขายดีมากพักหลัก 1-2 ปีนี้คู่แข่งสินค้าไทยใน amazon ค่อนข้างเยอะ การแข่งขันค่อนข้างสูง และการขนส่งใช้เวลานาน 30-45 วัน ข้อจำกัดมีประมาณนี้เท่าที่ผมเจอ ส่วนอย่างอื่น เช่น ระบบของ amazon นั้นดีมาก (ส่วนนี้เป็นประสบการณ์ของผมนะครับ นักขายคนอื่นอาจจะไม่เจอผมก็ได้ ด่าได้แต่อย่าแรง ^^ )
ช่องทางที่สองต่อจาก amazon นั่นคือ alibaba เป็นเว็บขายส่งอันดับหนึ่งของโลก ผมได้ register เป็นแบบ Gold Supplier เล้ย ลองดูเป็นไงเป็นกัน แพงด้วยนะ Gold เนี่ย ห้าหมื่นกว่าบาทต่อปี ผมคาดว่ามันจะดีมากๆ ว่าลงของใน alibaba แล้วคนทั่วโลกจะเห็น ใช่ครับคนทั่วโลกเห็น เห็นเยอะด้วย แต่ไม่มีออเดอร์ ถึงมีจะมีแต่ออเดอร์ปลอม ส่วนใหญ่มันจะมาจากโซนแอปฟริกาใต้ เช่น ไนจีเนีย งี้ แคมมารูน งี้ ใครที่ได้ออเดอร์จากประเทศเหล่านี้ เพิ่งสังวรได้เลยว่าเป็นออเดอร์หลอกหลวง มันจะสั่งทีจำนวนมากๆ มูลค่าหลัก สิบล้าน ถึง ร้อยล้านบาท (คิดในใจ มึงซื้อไปทำอะไรเยอะแยะ) ไม่ถงไม่ถามรายละเอียดสินค้าด้วย ตอนนั้นผมขายตุ๊กตาไทยแลนด์ เดี่ยวหาว่าไม่มีหลักฐานดูรูปด้านล่างนี้ได้ครับ
สังเกตธงชาติเหล่านี้ไว้ครับ
เอาเป็นว่าประสบการณ์ที่ผมได้รับนั้นเจ็บๆ ทั้งนั้น แต่อย่าเพิ่งบอกว่า alibaba นั้นไม่ดีนะครับ มีส่วนดีเยอะมาก ถ้าตัดไอ้พวกหลวกลวงพวกนี้ออกไป ไม่ว่าจะเป็นการหาลูกค้าดีๆ ระบบ Ali Source Pro นั้นแจ่มจริงๆ หาลูกค้าทั่วโลกได้ในไม่กี่คลิก ผมเสียดายที่ไม่ได้มีเวลามันตรงนี้อย่างจริงจัง
อย่าดร่าม่า ด่าผมเลยนะ ที่ผมเล่ามา มันเป็นเรื่องที่ผมเจอ ผมก็รู้ตัวเองนะครับ อาจจะทำมันยังไม่เต็มที่ และยังไม่ต่อเนื่อง
บทความนี้เขียนมาเพื่อเตือนสติตัวเอง ว่าคิดแล้วต้องทำ อย่ากลัว ถ้าไม่ทำแล้วจะได้ไงว่าสำเร็จหรือไม่สำเร็จ
ขอบคุณสำหรับคนอ่านที่มาถึงตรงนี้ ที่เขียนมานี่ก็ไม่รู้จะมีคนอ่าน หรือเปล่า 5555
ใครอ่านมาถึงตรงนี้ก็แชร์ประสบการณ์มาบ้างได้นะครับ ผมก็ไม่ได้เก่งอะไรมาก ก็อยากมีเพื่อนๆ แชร์เหมือนทั้งดีและไม่ดี ได้หมด
บทความที่เกี่ยวข้อง
- การเปิดร้านใน Taobao- ทำไมมีแต่คนสอนนำเข้าจากจีน ไม่สอนส่งออก
1 comments:
Write commentsคืออยากสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับการขายในalibaba และamazon ค่ะ
ReplyEmoticonEmoticon